Nhãn hiệu (Logo) và việc đăng bảo hộ tại Cục sở hữu trí tuệ
26/06/2024 - 10:15 PM - 77 lượt xem

1. Khái niệm về Nhãn hiệu?

        Khái niệm về nhãn hiệu được quy định tại Điều 4 của Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009. Theo đó, Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Bên cạnh khái niệm về nhãn hiệu như trên, một số tên gọi khác như thương hiệu, logo, hình ảnh, slogan,… là những tên gọi khác của thuật ngữ pháp lý “nhãn hiệu”.

Các nhãn hiệu nổi tiếng (Minh họa)
Các nhãn hiệu nổi tiếng (hình minh họa)

2. Tầm quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu

Có thể thấy nhãn hiệu là một biểu tượng, hình ảnh, thương hiệu của mỗi doanh nghiệp, công ty. Đây được xem như là một tài sản vô giá, việc đăng ký nhãn hiệu tại cơ quan thẩm quyền bên cạnh vấn đề xác lập quyền sở hữu cần thiết đối với một loại tài sản, nó còn có những ý nghĩa quan trọng sau đây:

- Là cơ sở pháp lý cho việc xác định chủ sở hữu đối với nhãn hiệu,logo, thương hiệu mà Doanh nghiệp đang kinh doanh khi có bất kỳ một sự cạnh tranh nào với các đối thủ khác.

- Ngăn chặn đối thủ cạnh tranh sao chép hoặc nhái lại, và do đó tăng cường vị thế cạnh tranh của bạn .

- Khả năng phân biệt của người tiêu dung về chất lượng mặt hàng của Doanh nghiệp bạn với các đơn vị kinh doanh cùng mặt hàng khác.

- Ngăn chặn việc một đơn vị khác sử dụng nhãn hiệu của bạn đang sử dụng đi đăng ký độc quyền, khi đó bạn không được phép sử dụng rộng rãi nhãn hiệu đó trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

- Một nhãn hiệu hàng hóa có tiếng nếu được bảo hộ độc quyền sẽ đam lại lợi nhuận cho Doanh nghiệp từ việc lixăng hoặc bán nhãn hiệu đó.

- Tạo cho Doanh nghiệp bạn một thương hiệu riêng trên thị trường và nhiều lợi ích khác

3. Hồ sơ, thủ tục đăng ký nhãn hiệu

a. Khi thực thiện đăng ký nhãn hiệu, tối thiểu cần có những tài liệu sau đây:

- 02 Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (theo mẫu)

- 05 Mẫu nhãn hiệu kèm theo (Mẫu nhãn hiệu phải được trình bày rõ ràng với kích thước của mỗi thành phần trong nhãn hiệu không lớn hơn 80mm và không nhỏ hơn 8mm);

- Chứng từ nộp phí, lệ phí.

- Giấy ủy quyền (theo mẫu)

     Lưu ý: Trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu là nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận, ngoài các tài liệu tối thiểu nêu trên, đơn đăng ký cần phải có thêm các tài liệu sau:

- Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận;

- Bản thuyết minh về tính chất, chất lượng đặc trưng (hoặc đặc thù) của sản phẩm mang nhãn hiệu (nếu nhãn hiệu được đăng ký là nhãn hiệu tập thể dùng cho sản phẩm có tính chất đặc thù hoặc là nhãn hiệu chứng nhận chất lượng của sản phẩm hoặc là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương);

- Bản đồ khu vực địa lý (nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm, hoặc nhãn hiệu chứa địa danh hoặc dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương).

- Văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho phép sử dụng địa danh hoặc dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương để đăng ký nhãn hiệu (nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận có chứa địa danh hoặc dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương).

Bên cạnh các tài liệu trên, tùy vào một số trường hợp cụ thể mà hồ sơ đăng ký nhãn hiệu có thêm những tài liệu sau đây:

- Tài liệu xác nhận được phép sử dụng các dấu hiệu đặc biệt (nếu nhãn hiệu yêu cầu bảo hộ có chứa các biểu tượng, cờ, huy hiệu của cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế…);

- Tài liệu xác nhận quyền đăng ký;

- Tài liệu xác nhận thụ hưởng quyền đăng ký từ người khác;

- Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên (nếu đơn có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên).

b. Thời gian và quy trình đăng ký nhãn hiệu

      Thời gian tra cứu sơ bộ, thẩm định và đánh giá khả năng bảo hộ của nhãn hiệu: 1 ngày làm việc;
      Thời gian soạn hồ sơ và hoàn thành thủ tục đăng ký: 3 ngày làm việc;
     Khi đơn đăng ký nhãn hiệu đã được nộp và được cấp số đơn thì trong thời gian từ 1 – 2 tháng kể từ ngày nộp đơn Cục  Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành thẩm định hình thức đơn (thẩm định về người nộp đơn, đại diện người nộp đơn, phân nhóm hàng hóa/dịch vụ,…) và sẽ gửi cho người nộp đơn quyết định chấp nhận đơn hợp lệ hoặc quyết định dự định từ chối đơn. Sau đó Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành thẩm định nội dung và ra quyết định cấp/không cấp văn bằng bảo hộ.

Quy trình đăng ký nhãn hiệu:

 

c. Lệ phí về đăng ký nhãn hiệu:

- Phí đăng ký cho một nhóm gồm 6 sản phẩm/dịch vụ là: 2.000.000 đồng, từ sản phẩm Kết quả thẩm định nội dung đơn

- Sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi cộng thêm 150.000 đồng;

- Phí đăng ký cho nhóm thứ 2 trở đi gồm 6 sản phẩm/dịch vụ là: 1.500.000 đồng, từ sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi cộng thêm 100.000 đồng.

Ngoài ra khi được cấp văn bằng bảo hộ quý khách hàng sẽ phải nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ 240.000 đồng cho một nhóm hàng hóa/dịch vụ, đây là lệ phí cấp văn bằng.

d. Thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu: thời hạn bảo hộ nhãn hiệu là 10 năm và không hạn chế số lần gia hạn.

       Đăng ký nhãn hiệu độc quyền là một thủ tục phức tạp, mang tính chuyên môn cao. Do đó, để tiết kiêm thời gian, giảm thiểu các sai sót mắc phải cũng như tăng khả năng được bảo hộ của nhãn hiệu. Khi cần quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ thực hiện thủ tục trên.

Trên đây là những nội dung luật sư tư vấn, tham gia giải quyết về lĩnh vực Sở hữu trí tuệ - liên quan đến các vấn đề mà quý vị đang vướng mắc, gặp phải. Chúng tôi rất hân hạnh được giải đáp cũng như tháo gỡ các vướng mắc của quý vị, góp phần thông tin và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của quý khách hàng một cách hiệu quả.

Trân trọng./.

 

Công ty Luật Pháp Định
Thông tin và liên hệ luật sư
Công ty Luật Pháp Định
454 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh (T7/3 - Lộc Lê)
0909 666 275 - 094 44 88 001
Đăng ký chỉ dẫn địa lý
Đăng ký chỉ dẫn địa lý
Chỉ dẫn địa lý là thông tin về nguồn gốc của hàng hoá: từ ngữ; dấu hiệu; biểu tượng; hình ảnh để chỉ: Một quốc gia, một vùng lãnh thổ, một địa phương mà hàng hoá được sản xuất ra từ đó.
Đăng ký Kiểu dáng Công nghiệp
Đăng ký Kiểu dáng Công nghiệp
Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này. Đăng ký bảo hộ kiểu dáng độc quyền, kiểu dáng phải đáp ứng  yêu cầu
Giải quyết các vấn đề liên quan về vi phạm Sở hữu trí tuệ
Giải quyết các vấn đề liên quan về vi phạm Sở hữu trí tuệ
Việc xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo thực thi sở hữu trí tuệ, tạo  sự cạnh tranh lành mạnh trong nền kinh tế thị trường.
Bảo hộ quyền Tác giả
Bảo hộ quyền Tác giả
Việc đăng ký bản quyền tác giả sẽ tránh làm phát sinh nhưng tranh chấp không đáng có về thời điểm sáng tạo cũng như về tác giả, chủ sở hữu của tác phẩm.
Các quy định về Văn bằng bảo hộ (VBBH)
Các quy định về Văn bằng bảo hộ (VBBH)
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực kể từ ngày cấp đến hết 10 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm đối với toàn bộ hoặc một phần danh mục hàng hóa, dịch vụ.
Nhãn hiệu liên kết
Nhãn hiệu liên kết
Nhãn hiệu liên kết (hay còn gọi là nhãn hiệu bao vây) là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau.
Thủ tục gia hạn Nhãn hiệu (Logo)
Thủ tục gia hạn Nhãn hiệu (Logo)
Theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009), nhãn hiệu sẽ có hiệu lực 10 năm tính từ ngày nộp đơn.